Còn những vấn đề
Điều đầu tiên là cơ chế, bây giờ cơ chế hỗ trợ theo
Quyết định 02 đã hết hiệu lực; chính sách tương trợ cánh đồng to được thực hiện
theo Nghị định 62/NĐ-CP/2013 của Chính phủ và Thông tư chỉ dẫn số 15 của Bộ NN
&PTNT. tuy nhiên, theo Thông tư 15, để được hỗ trợ, tổ chức phải qua hồ hết
giấy má, từ làm phương án hoặc đề án để trình Sở NN & PTNT phê duyệt; tổ chức
phải với kế hoạch xây dựng vùng vật liệu theo chu kỳ 5 năm, 10 năm… Vì quy định
cứng kể này nên 1 số doanh nghiệp, nhất là tổ chức quy mô vừa và nhỏ cho biết
là rất ngại và ko còn đặm đà với đầu tư vào cánh đồng lớn. bên cạnh đó, dù rằng
ngân sách cũng dành kinh phí đầu tư cho cho cánh đồng lớn cũng rất hạn hẹp,
thay vì đầu tư đúng định mức là 105 triệu đồng/ha thì những quận thoạt đầu tư
được 50% nên năng suất chưa đạt tối đa so với đề nghị đề ra.
Mặt khác, về thực chất vun đắp cánh đồng loại to là
xây dựng mối liên kết “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp nhưng sở hữu các địa
bàn gần như thiếu hẳn công ty. khi mà chậm tiến độ, với các vùng được đơn vị đầu
cơ nhưng lại để mặc cho đơn vị xoay xoả, vai trò quản lý nhà nước và nhà công
nghệ chưa rõ. khi xảy ra rủi ro hoặc sản phẩm lên giá, nông dân “bẻ kèo” bán
cho người khác thì đơn vị cũng gian truân. trái lại, sản phẩm phân phối ra ko
người nào bao tiêu sản phẩm, cung ứng không đảm bảo lợi nhuận thì rất khó chuyển
di người dân khiến cánh đồng lớn…
rút cục là cản trở tới trong khoảng người dân: cung
cấp cánh đồng lớn đồng nghĩa mang “5 cùng” là cộng cánh đồng, cùng mẫu giống, cộng
xuống giống cho tới thu hoạch cộng thời khắc nhưng việc có quá đa dạng hộ tham
gia trên một cánh đồng mà trình độ canh tác của mỗi người khác nhau nên rất khó
để chỉ đạo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét