Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Khó khăn trong thực hiện cánh đồng mẫu

Còn những vấn đề
Điều đầu tiên là cơ chế, bây giờ cơ chế hỗ trợ theo Quyết định 02 đã hết hiệu lực; chính sách tương trợ cánh đồng to được thực hiện theo Nghị định 62/NĐ-CP/2013 của Chính phủ và Thông tư chỉ dẫn số 15 của Bộ NN &PTNT. tuy nhiên, theo Thông tư 15, để được hỗ trợ, tổ chức phải qua hồ hết giấy má, từ làm phương án hoặc đề án để trình Sở NN & PTNT phê duyệt; tổ chức phải với kế hoạch xây dựng vùng vật liệu theo chu kỳ 5 năm, 10 năm… Vì quy định cứng kể này nên 1 số doanh nghiệp, nhất là tổ chức quy mô vừa và nhỏ cho biết là rất ngại và ko còn đặm đà với đầu tư vào cánh đồng lớn. bên cạnh đó, dù rằng ngân sách cũng dành kinh phí đầu tư cho cho cánh đồng lớn cũng rất hạn hẹp, thay vì đầu tư đúng định mức là 105 triệu đồng/ha thì những quận thoạt đầu tư được 50% nên năng suất chưa đạt tối đa so với đề nghị đề ra.
Mặt khác, về thực chất vun đắp cánh đồng loại to là xây dựng mối liên kết “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp nhưng sở hữu các địa bàn gần như thiếu hẳn công ty. khi mà chậm tiến độ, với các vùng được đơn vị đầu cơ nhưng lại để mặc cho đơn vị xoay xoả, vai trò quản lý nhà nước và nhà công nghệ chưa rõ. khi xảy ra rủi ro hoặc sản phẩm lên giá, nông dân “bẻ kèo” bán cho người khác thì đơn vị cũng gian truân. trái lại, sản phẩm phân phối ra ko người nào bao tiêu sản phẩm, cung ứng không đảm bảo lợi nhuận thì rất khó chuyển di người dân khiến cánh đồng lớn…

rút cục là cản trở tới trong khoảng người dân: cung cấp cánh đồng lớn đồng nghĩa mang “5 cùng” là cộng cánh đồng, cùng mẫu giống, cộng xuống giống cho tới thu hoạch cộng thời khắc nhưng việc có quá đa dạng hộ tham gia trên một cánh đồng mà trình độ canh tác của mỗi người khác nhau nên rất khó để chỉ đạo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét